31. ข้อใดเป็นข้อความที่ใช้ภาษาได้เหมาะสมที่สุดในแบบสอบถามเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมของชมรมภาษาไทย
1) - นิทรรสการทางภาษาและวรรณคดี
- ฝึกอ่านทำนองเสนาะ
2) - ประกวดแต่งโคลงทุกประเภท
- ร้องเพลงประกวดทั้งลุกทุ่งและลูกกรุง
3) - การนำนักเรียนไปทัศนศึกษานอกสถานที่
- นักเรียนเสนอกิจกรรมความคิดสร้างสรรค์
4) - การบรรยายของนักเขียนที่มีชื่อเสียง
- การแข่งขันตอบปัญหาภาษาไทย
32. ข้อใดเป็นการเขียนแบบพรรณนา
1) ชายทะเลทอดเป็นแนวยาวสุดลูกหูลูกตา ทรายสีขาวตัดกับน้ำทะเลสีเขียว
2) แนวปะการังด้านหน้าเป็นที่อาศัยของฝูงปลาเล็กๆหลากสี
3) นักปะดาน้ำต่างว่ายวนไปมาเพื่อชื่นชมความงามของปะการังและปลา
4) นักท่องเที่ยวขนาดกลางจอดรออยู่เหนือน้ำ โคลงไปมาตามแรงกระทบของคลื่น
33. ข้อใดมีลักษณะเป็นการเขียนแบบบรรยาย
1) ฝนฟ้ากระหน่ำพายุซ้ำกรรโชก
2) แสนวิปโยคอนิจจาน้ำตาเอ๋ย
3) ทุกสิ่งล้วนไม่เป็นเหมือนเช่นเคย
4) ตัวเราเอยแสนอาภัพอับปัญญา
34. ข้อใดเป็นหัวข้อประกาศที่ถูกต้อง
1) ประกาศเรื่องระเบียบการแต่งกายของนักเรียนของกระทรวงศึกษาธิการ
2) ประกาศกรมวิชาการ กระทรวงสาธารณสุข
เรื่อง การตรวจสอบสาปนเปื้อนในเครื่องบริโภค
3) ประกาสกระทรวงมหาดไทย
เกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้มีสิทธ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง
4) ประกาศของสำนักงานกรุงเทพมหานคร
เรื่องการซ่อมแซมบาทวิถีในกรุงเทพมหานคร
35. ข้อใดใช้เป็นคำนำได้เหมาะสมที่สุด
1) ปัจจุบันมนุษย์เข้าสู่ยุคข้อมูลข่าวสาร ไม่ใช่ยุคอุตสาหกรรม
2) อาการของไข้หวัดที่เป็นกันมากขณะนี้เกิดจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่
3) ผู้ใหญ่ต้องรีบหาทางแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของเยาวชนก่อนที่จะสายเกินแก้
4) นักวิจัยในปัจจุบันหาสาเหตุของโรคต่างๆโดยศึกษาจากพืชกันมากขึ้น
36. ข้อความต่อไปนี้เรียงลำดับได้เหมาะสมที่สุดตามข้อใด
ก. แต่ที่รุนแรงที่สุด คือที่จังหวัดชุมพร
ข. เมื่อสองเอนก่อนมีน้ำท่วมในหลายจังหวัด
ค. จึงก่อให้เกิดความเสียหายอย่างมหาศาล
ง. ทั้งๆที่ยังมุถึงเวลาที่จะมีพายุไต้ฝุ่นและพายุโซนร้อน
จ. ฝนตกนักติดต่อกันหลายวัน
1) ข ก จ ง ค 2) จ ข ค ก ง 3) ข จ ค ก ง 4) จ ง ค ข ก
37. ข้อความต่อไปนี้ไม่ใช้วิธีเขียนแบบใด
บางคนเข้าใจว่าผลไม้บงชนิดเช่น ลำไย ลิ้นจี่ ถ้ากินมาก๐จะทำให้เกิดอาการเจ็บคอ แต่ความจริงอาการเจ็บคอเกิดจาก
เชื้อโรค หลายชนิดที่ติดอยู่ตามเปลือก เมื่อใช้ปากกัด เชื้อโรคเหล่านั้นอาจเข้าสู่ปาก หากกินผลไม้แล้วไม่ดื่มน้ำตาม ความหวานของผลไม้ซึ่งเคลือบทีผนังคอจะทำให้เกิดเชื้อโรคเจริญมากขึ้นจนเกิดอาการเจ็บคอได้
1) โต้แย้ง 2) เสนอแนะ
3) แสดงข้อสรุป 4) แสดงความคิดเห็น
38. ข้อใดใช้วิธีการเขียนแตกต่างจากข้ออื่น
1) พอเดินทางมาถึง พวกเราก็พากันเอาของไปเก็บและลงเล่นน้ำทะเลทันที
2) อากาศเริ่มเย็นลง เมฆตั้งเค้า ต่อมาไม่นานนักฝนก็เริ่มตกลงมา
3) พายุเริ่มพัดกระหน่ำ คลื่นม้วนตัวเป็นเกลียวถาโถมเข้าฝั่งอย่างไม่หยุดยั้ง
4) ผู้หญิงกลัวเป็นหวัด เลยรีบวิ่งมาหยิบร่มทั้งๆที่ตัวก็เปียกน้ำทะเลอยู่แล้ว
39. ข้อความตอนใดใช้ภาษาไม่เหมาะสมfficeffice" />
(1) ด้วยทบวงมหาวิทยาลัยเห็นว่า หลักสูตรการฝึกอบรมเรื่องการดำเนินการทางวินัยที่ใช้อยู่ในขณะนี้ / (2) ได้จัดทำขึ้นหลายรูปแบบและสิ้นเปลืองเวลา ไม่ได้มาตรฐานเดียวกัน / (3) ทบวงมหาวิทยาลัยจึงได้จัดทำหลักสูตร มาตรฐานขึ้น /
(4) เพื่อให้มหาวิทยาลัยต่างๆใช่ในการฝึกอบรมเรื่องการดำเนินการทางวินัยให้เป็นแนวเดียวกัน
1) ตอนที่ (1) 2) ตอนที่ (2) 3) ตอนที่ (3) 4) ตอนที่ (4)
40. ข้อใดเป็นสถานการณ์ที่แสดงว่าการฟังไม่เกิดประสิทธิภาพ
1) วิชัยสรุปเนื้อหาได้หลายตอน
2) วิสุทธิ์บันทึกแนวคิดที่ได้จากการฟัง
3) วิชิตอ่านน้ำเสียงของผู้พูดและตีความได้
4) วิรัชขบคิดวิธีแก้ปัญหาของเรื่องที่กำลังฟัง
############################################################3
เฉลยแนวข้อสอบครู เอกภาษาไทย ชุดที่ 5 ครับ
31. ตอบ 4 J การบรรยายของนักเขียนที่มีชื่อเสียง
Jการแข่งขันตอบปัญหาภาษาไทย
- ข้อนี้นับเป็นข้อสอบภาษาไทยแนวใหม่สำหรับปีนี้ทีเดียว วิธีการเขียนแบบสอบถาม โดยเรียบเรียงภาษาไทย
ให้ดูเป็นระเบียบแบบแผนเดียวกัน เช่น ถ้าขึ้นด้วยนามก็ขึ้นด้วยนามทั้งหมด ถ้าขึ้นด้วยกริยา
ก็ขึ้นด้วยกริยาทั้งหมด
- ข้อ 1 มีที่ผิด 2 ตอน คือ
1. นิทรรศการทางภาษาและวรรณคดีไทย ฟุ่มเฟือย น่าจะแก้เป็น นิทรรสการทางภาษาไทย
2. บรรทัดแรก ¬นิทรรศการ...... ขึ้นด้วย นาม (ดูแล้วไม่ค่อยเข้ากัน)
บรรทัดที่สอง ¬ ฝึกอ่าน.......... ขึ้นด้วย กริยา (ดูแล้วไม่ค่อยเข้ากัน)
- ข้อ 2 บรรทัดแรกขึ้นว่า ประกวดแต่ง
บรรทัดที่ 2 ก็ควรขึ้นว่า ประกวดร้องเพลง
- ข้อ 3 บรรทัดแรกขึ้นว่า “การนำนักเรียน.......”
บรรทัดที่ 2 ควรขึ้นว่า “การให้นักเรียน........”
ข้อ 4 ทั้ง 2 บรรทัดขึ้นด้วย “การ” ซึ่งดูเป็นระเบียบและสละสลวยมากที่สุดแล้ว
32. ตอบ 1 ชายทะเลทอดเป็นแนวยาวสุดลูกหูลูกตา ทรายสีขาวตัดกับน้ำทะเลสีเขียว
- การเขียนพรรณนา คือ การเขียนเพื่อให้เกิดภาพ จึงมีการพูดถึงรายละเอียดค่อนข้างมาก
- ข้อ 2 เป็นการเขียน “อธิบาย” คือ ให้ความรู้ - ความเข้าใจ
- ข้อ 3 เป็นการเขียน “บรรยาย” คือ เล่าเรื่อง
- ข้อ 4 เป็นการเขียน “บรรยาย” ถึงแม้นช่วงหลังจะมีการให้รายละเอียดแต่ยังน้อยไม่มากเท่าข้อ 1
- ข้อ 1 เป็นการเขียนพรรณนา “ชายทะเล” จนเกิดภาพชัดเจน
33. ตอบ 3 ทุกสิ่งล้วนไม่เป็นเหมือนเช่นเคย
- ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจการบรรยายก่อนว่า คือ การเล่าเรื่องหรือพูดไปเรื่อยๆ
- ตัวเลือกที่ให้มาเป็นกลอนต่อเนื่องกันมาทั้ง 4 วรรคว่า
ฝนฟ้ากระหน่ำพายุซ้ำกรรโชก แสนวิปโยคอนิจจาน้ำตาเอ๋ย
ทุกสิ่งล้วนไม่เป็นเหมือนเช่นเคย ตัวเราเอยแสนอาภัพอับปัญญา
J จะเห็นว่าเป็นการพร่ำพรรณนาถึงความเศร้าของตนเอง แต่เมื่อโจทย์ถามว่าวรรคไหนบรรยาย ก็น่าจะ เป็นวรรค 3
(ข้อ3) เพราะไม่ได้พูดซ้ำถึงความเศร้าของตน แต่พูดว่า “ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไป” ซึ่งจัดเป็นการบรรยาย
34. ตอบ 2 ประกาศกรมวิชาการ การทรวงสาธารณสุข
เรื่อง การตรวจสอบสารปนเปื้อนในเครื่องบริโภค
- หัวข้อประกาศทางการ คือ ประกาศ + ชื่อหน่วยงาน (ไม่ต้องมีคำว่า “ของ”) + เรื่อง...
- ข้อ 1 ผิด เพราะต้องเอาชื่อหน่วยงานขึ้นก่อน
- ข้อ 4 ผิด เพราะประกาศสำนักกรุงเทพมหานคร ไม่ต้องมีคำว่า “ของ”
- ข้อ 3 ที่ถูกต้องเปลี่ยนคำว่า “เกี่ยวกับ” เป็น “เรื่อง”
35. ตอบ 1 ปัจจุบันมนุษย์เข้าสู่ยุคข้อมูลข่าวสาร ไม่ใช่ยุคอุตสาหกรรม
Jโจทย์ถามส่วนที่เป็นคำนำ ข้อ 1 จึงน่าจะดีที่สุด ข้อ 2,3,4 ดูเหมือนเป็นต้องที่พูดๆมาแล้วมากกว่า
ไม่น่าจะเป็นคำนำจ๊ะ
36. ตอบ 1 ข ก จ ง ค
- เริ่มจากบอกว่าเกิดอะไรขึ้น ( ข - ก) ตามด้วย
สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นยังไง ( จ- ง- ค )
37. ตอบ 2 เสนอแนะ
- ประโยคที่ว่า “แต่ความจริงการเจ็บคอเกิดจากเชื้อโรคหลายชนิดที่ติดอยู่ตามเปลือก” แสดงถึง
- ข้อ 1 การโต้แย้ง “แต่ความจริง”
- ข้อ 3 แสดงข้อสรุป “การเจ็บคอเกิดจาก........”
- ข้อ 4 แสดงความคิดเห็น (แบบโต้แย้ง) “แต่ความจริง.......”
- ข้อความนี้ไม่มีการเสนอแนะ
38. ตอบ 3 พายุเริ่มพัดกระหน่ำ คลื่นม้วนตัวเป็นเกลียวถาโถมเข้าฝั่งอย่างไม่หยุดยั้ง
- ทั้ง 4 ข้อ เมื่อเอามาเรียงๆกันจะเป็นการเล่าเรื่องไปเที่ยวทะเลกัน
- ทั้ง 1,2,4 เป็นการเล่าเรื่องธรรมดา ถือว่าเป็นการบรรยาย
- ข้อ 3 เป็นการพูดให้เกิดภาพ จัดว่าเป็นการพรรณนา
ข้อ 3 จึงต่างกับข้ออื่นๆ
39. ตอบ 2 ตอนที่ (2)
- เพราะคำเชื่อม “และ” ควรวางเชื่อมไว้ที่ข้อความที่เชื่อมอันสุดท้าย ไม่ใช่ไปวางข้อความตรงกลาง
ข้อ 2 จึงไม่เหมาะสม ควรแก้ไขเป็น “ได้จัดขึ้นหลายรูปแบบ สิ้นเปลืองเวลา และไม่ได้มาตรฐาน”
(ควรเอา “และ”มาวางหลังข้อความ “สิ้นเปลืองสิ้นเวลา”)
40. ตอบ 4 วิรัชขบคิดวิธีแก้ปัญหาของเรื่องที่กำลังฟัง
- ข้อ 1,2,3 จัดเป็นการฟังที่เกิดประสิทธิภาพ
- ข้อ 1 ฟังแล้วสรุปเนื้อหาไม่ได้
- ข้อ 2 บันทึกแนวคิดที่ได้จากการฟัง (แสดงว่า จับประเด็นและประเมินค่าได้)
- ข้อ 3 ตีความได้
Jส่วนข้อ 4 เรามองจุดบกพร่องในการฟังได้หลายข้อ เช่น
- ถ้าเราคิดตาม (ในเรื่องที่ในที่นี้ก็ไม่รู้ว่าเขาจะให้เราช่วยคิดหรือให้เราฟังเฉยๆ)
เราก็อาจไม่ได้ฟังเรื่องที่เขาจะพูดต่อ
- เรื่องที่เราคิดไม่รู้ว่าเขาต้องการพูดให้เราฟังเฉยๆหรือให้เราไปช่วยเขาคิดด้วย
ข้อ 4 จึงเป็นการฟังที่บกพร่อง ไม่เกิดประสิทธิภาพ
แนวข้อสอบกพ2555 ---> แนวข้อสอบกพ2555พร้อมเฉลย รวมพลคนสอบครู 2555 รวมพลคนสอบบรรจุครู 2555