แนวข้อสอบบรรจุครู เอกภาษาไทย ชุดที่ 8 ครับผม
61. ข้อความต่อไปนี้สามารถประเมินได้ตรงตามข้อใด
? ข้าพเจ้าเคยเตือนคนรุ่นหนุ่มสาวเสมอว่าอย่าทอดทิ้งของเก่าๆ ของไทยเราเสียอย่างไม่อาลัยไยดี เพราะของเก่าเป็นเครื่องชี้อายุของชาติ เป็นเครื่องแสดงวัฒนธรรมของชาติ ทั้งนี้มิได้หมายความว่า ข้าพเจ้าไม่นิยมของใหม่เลย ?
1) สมเหตุสมผล 2) มีลักษณะสร้างสรรค์
3) เหมาะแก่กาละและบุคคล 4) ใช้ภาษากระชับและเข้าใจง่าย
ใช้ข้อความต่อไปนี้ตอบคำถามข้อ 62 -63
? รัฐบาลได้พยายามประคับประคองภาวะเศรษฐกิจและค่าครองชีพให้ทรงตัวอยู่ได้ดีพอควร แม้ว่าจะมีภาวะฝนแล้งตลอดปี
และเกิดอุทกภัยที่สร้างความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัสแก่ประชาชนเกือบทั้งประเทศ รัฐบาลก็ได้นำมาตรการต่างๆมา
ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนให้ผ่านพ้นวิกฤตไปได้ รัฐบาลจึงรู้สึกโล่งใจเป็นอันมากที่สามารถ ลด
ภาวะอันหนักอึ้งนี้ลงไปๆได้?
62. ข้อใดคือเจตนาสำคัญของผู้พูด
1) ชี้ให้เห็นความสามารถของรัฐบาล
2) ชี้ให้เห็นภาวะอันหนักของรัฐบาล
3) ชี้ให้เห็นวิกฤตการณ์ที่ไทยได้เผชิญ
4) ชี้ให้เห็นความเดือดร้อนแสนสาหัสของประชาชน
63. ผู้พูดใช้ภาษาลักษณะใด
1) ใช้คำที่เร้าอารมณ์ 2) กล่าวในเชิงเยินยอ
3) กล่าวในเชิงรำพึงรำพัน 4) ใช้คำง่ายตรงไปตรงมา
64. ข้อใดใช้ภาษาโน้มน้าวใจได้ดีที่สุด
1) การทำงานให้เกิดผลดีได้นั้นจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย
2) ประเทศไทยก้าวหน้าเป็นผลจากการส่งสินค้าออกขายต่างประเทศ
3) การประหยัดน้ำมันกันคนละเล็กละน้อยจะช่วยฉัน้เศรษฐกิจของชาติได้
4) การอุดหนุนหัตกรรมพื้นบ้านเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย
65. ข้อใดใช้โครงสร้างของการแสดงเหตุผลต่างจากข้ออื่น
1) ต้นไม่บริเวณนี้เขียวขจีเพราะดินอุดมสมบูรณ์
2) อากาศร้อนอบอ้าวมากแสดงว่าฝนอาจจะตกในไม่ช้านี้
3) อุบัติเหตุย่อมลดลงหากผู้ขับขี่ยวดยานพาหนะไม่ขับเร็ว
4) พวกเราชอบไปเที่ยวสุโขทัยและอยุธยาเนื่องจากมีโบราณสถานที่สำคัญหลายแห่ง
ใช้คำประพันธ์ต่อไปนี้ตอบคำถามข้อ 66-67
1. โฉมงามทรามสุดสวาทพี่ ดาลฤดีจ่อจิตพิศวง
ขอแต่เยงได้พิงอิงองค์ แนบอนงค์ขวัญฟ้ายาใจ
2. หอมหวนชวนสูดอย่าพูดล่อ ฉันจะพอใจเชื่อนั้นหาไม่
เป็นความจริงหลอกหญิงง่ายกระไร พี่มิได้หลอกเจ้าเยาวมาลย์
3. อันชายพูดคล่องคล่องเหมือนล่องน้ำ ถ้อยคำว่าวอนล้วนอ่อนหวาน
พอเบื่อหน่ายวายหลงนงคราญ ก็ทิ้งไปได้ปานผกาโรย
4. แม้รักจริงหวานยิ่งบุหงาสวรรค์ ยิ่งกว่าแก่นจันทร์อันหอมโหย
รักร่วมชีวาไม่ราโรย จะช่วยโชยกลิ่นสวาทไม่ขาดเอย
66. ข้อใดใช้คำไวพจน์มากที่สุด
1) ข้อ 1 2) ข้อ 2 3) ข้อ 3 4) ข้อ 4
67. ข้อใดไม่ใช้ภาพพจน์
1) ข้อ 1 2) ข้อ 2 3) ข้อ 3 4) ข้อ 4
68. ลักษณะการประพันธ์ที่เด่นที่สุดของข้อความต่อไปนี้คือข้อใด
? จากความวุ่นวู่วามสู่ความว่าง จากความมืดมาสว่างอย่างเฉิดฉัน
จากความร้อนระอุเป็นเย็นนิรันดร์ ไม่รู้พลันพลิกเห็นเป็นความรู้ ?
1) การเล่นเสียงสัมผัส 2) การซ้ำคำเพิ่มความหมาย
3) การเล่นคำหลากความหมาย 4) การใช้คำที่มีความหมายขัดแย้งกัน
69. ข้อใดเป็นข้อกำหนดคุณค่าทางวรรณศิลป์ของบทประพันธ์
1) การใช้หลักเกณฑ์การแต่งอย่างถูกต้อง
2) การเลือกใช้รูปแบบคำประพันธ์ที่หลากหลาย
3) การสื่ออารมณ์และความคิดสร้างสรรค์ที่ประสานกัน
4) การปรับใช้หรือการสร้างสรรค์ขนบการประพันธ์ใหม่ๆ
######################################
เฉลย ด้านล่างนะครับ
61. ตอบ 1 สมเหตุสมผล
- ข้อความนี้คนเขียนเขียนเตือนว่า ถ้าจะรับของใหม่ แต่อย่าลืมของเก่า
- ข้อ 1 ถูกต้อง เพราะเค้ามีการให้เหตุผลมาด้วย สังเกตบรรทัดที่ 2 " - - เพราะของเก่า - - "
- ข้อ 2 ผิด ที่ "สร้างสรรค์" เพราะเค้าให้เอาของเก่าไว้ (จริงๆสร้างสรรค์ต้องทำสิ่งใหม่ๆ)
- ข้อ 3 ผิด ที่เหมาะแก่บุคคล เพราะถ้าคนที่มาอ่านเป็นวัยรุ่นหรือเด็ก อ่านแล้วจะไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่
คือแค่รู้ว่าเค้าพูดว่าอะไร แต่อาจเฉยๆไม่เห็นด้วยก็ได้
- ข้อ 4 ผิดที่ ภาษาเข้าใจง่าย ลองอ่านวรรคสุดท้ายดูจะรู้เลยว่า ภาษาเค้าไม่ได้เข้าใจได้ง่าย
62. ตอบ 1 ชี้ให้เห็นความสามารถของรัฐบาล
- สังเกตจาก "รัฐบาลก็ประคับประคองเศรษฐกิจไปได้" และ "นำมาตรการต่างๆมาบรรเทา
ความเดือดร้อนของประชาชนให้ผ่านวิกฤต " ไปได้
63. ตอบ 1 ใช้คำที่เร้าอารมณ์
- ภาษาในเรื่องถึงจะตรงไปตรงมา แต่ลักษณะคำที่ใช้มีหลายตอนเร้าอารมณ์ให้เห็นใจในปัญหา
ของรัฐบาล เช่น ประคับประคอง - - แสนสาหัส - - บรรเทา - - ผ่านพ้นวิกฤต - ภาระอันหนักอึ้ง
ข้อ 1 เลยถูกครับ อ.วันนรัตน์
64. ตอบ 3 การประหยัดน้ำมันกันคนละเล็กละน้อยจะช่วยฉัน้เศรษฐกิจของชาติได้
- ภาษาโน้มน้าวใจ ต้องเป็นภาษาชักชวนหรือจูงใจให้คนทำตาม
- ข้อ 2 กับ 4 ภาษาไม่โน้มน้าวใจ
- ข้อ 1 โน้มน้าวใจ (ชักชวน) ว่า ช่วยประหยัด "คนละเล็กละน้อย" รู้สึกถึงความอยากร่วมมือกับ
เค้าได้ดีที่สุด แล้วเค้าก็บอกมาชัดเจนว่า "ช่วยกันประหยัด" ไม่เหมือนข้อ 1 ที่ไม่ได้บอกว่า
"ให้ร่วมมือทำอะไร" ข้อ 3 จึงดีที่สุด
65. ตอบ 2 อากาศร้อนอบอ้าวมาก แสดงว่าฝนอาจจะตกในไม่ช้านี้
- โครงสร้างการแสดงเหตุผล หมายถึง การวางตัว "เหตุ" กับ "ตัวผล" ข้อ 1,3,4 วางตัวผลแล้วตามด้วยเหตุ
Jข้อ 2 อากาศร้อนอบอ้าวมาก = เหตุ
ฝนอาจจะตกในไม่ช้านี้ = ผล
- ข้อ 2 วางเหตุแล้วตามด้วยผล ข้อ 2 จึงวางโครงสร้างเหตุผลต่างจากข้ออื่น
66. ตอบ 1 ข้อ 1
- ไวพจน์ คือ คำที่มีความหมายเหมือนกัน
- ข้อ 1 มีคำไวพจน์ของผู้หญิง 5 คำ คือ โฉมงาม,ทรามสุดสวาท, อนงค์,ขวัญฟ้า,ยาใจ
Jและมีคำไวพจน์ของใจ 2 คำ คือ ฤดี,จิต
- ข้อ 2 มีคำไวพจน์ของผู้หญิง 2 คำ คือ หญิง,เยาวมาลย์
ข้อ 3 + 4 ไม่มีคำไวพจน์ ข้อ 1 จึงมีไวพจน์มากที่สุด
67. ตอบ 2 ข้อ 2
- ภาพพจน์ คือ การเขียนแบบเปรียบเทียบ
ข้อ 1 มีภาพพจน์ คือ
1. โฉมงาม เป็น นามนัย
2. ขวัญฟ้า ยาใจ เป็น อุปลักษณ์
- ข้อ 3 มีภาพพจน์ อุปมา ตรง ?เหมือน?
- ข้อ 4 มีภาพพจน์ อุปมา ตรง ?ยิ่ง?
- ข้อ 2 ไม่มีการใช้ภาพพจน์
68. ตอบ 4 การใช้คำที่มีความหมายขัดแย้งกัน
- จุดเด่นที่สุดของข้อความนี้ คือ การใช้คำที่มีความหมายขัดแย้ง ซึ่งมีทุกวรรค สังเกตจาก
วรรคที่ 1 ?วุ่นวู่วาม? กับ ?ความว่าง?
วรรคที่ 2 ?ความมืด? กับ ?ความสว่าง?
วรรคที่ 3 ?ความร้อน? กับ ?เย็น?
วรรคที่ 4 ?ไม่รู้? กับ ?ความรู้?
69. ตอบ 3 การสื่ออารมณ์และความคิดสร้างสรรค์ที่ประสานกัน
- คุณค่าทางวรรณศิลป์ พิจารณาจากการแต่งที่ก่อให้เกิดศิลปะการแต่งที่ไพเราะเกิดอารมณ์คล้อยตาม
- ข้อ 1 การใช้หลักการแต่งที่ถูกต้อง ยังบอกไม่ได้ว่ามีวรรณศิลป์หรือไม่ เพราะวรรณศิลป์ต้องเกิดความ
ไพเราะด้วย
- ข้อ 2 ไม่ถูกต้อง เพราะ ไม่จำเป็นต้อง ?หลากหลาย?
- ข้อ 4 ไม่ถูกต้อง เพราะ ไม่จำเป็นต้อง ?สร้างสรรค์ขนบธรรมเนียมการประพันธ์ใหม่ๆ?
- ข้อ 3 ดีที่สุดเพราะถ้าสื่อให้ได้อารมณ์ (คล้อยตาม) บวกกับความคิดสร้างสรรค์ (idea ใหม่ๆ) ที่เข้ากันได้ดี ถือว่ามีวรรณศิลป์มากๆ
แนวข้อสอบกพ2555 ---> แนวข้อสอบกพ2555พร้อมเฉลย รวมพลคนสอบครู 2555 รวมพลคนสอบบรรจุครู 2555