แนวข้อสอบบรรจุครู เอกภาษาไทย ชุดที่ 8

วันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 ป้ายกำกับ: ,


แนวข้อสอบบรรจุครู เอกภาษาไทย ชุดที่ 8 ครับผม



61. ข้อความต่อไปนี้สามารถประเมินได้ตรงตามข้อใด

        ? ข้าพเจ้าเคยเตือนคนรุ่นหนุ่มสาวเสมอว่าอย่าทอดทิ้งของเก่าๆ ของไทยเราเสียอย่างไม่อาลัยไยดี เพราะของเก่าเป็นเครื่องชี้อายุของชาติ เป็นเครื่องแสดงวัฒนธรรมของชาติ ทั้งนี้มิได้หมายความว่า ข้าพเจ้าไม่นิยมของใหม่เลย ?

        1) สมเหตุสมผล                                      2) มีลักษณะสร้างสรรค์

        3) เหมาะแก่กาละและบุคคล                   4) ใช้ภาษากระชับและเข้าใจง่าย

ใช้ข้อความต่อไปนี้ตอบคำถามข้อ 62 -63

? รัฐบาลได้พยายามประคับประคองภาวะเศรษฐกิจและค่าครองชีพให้ทรงตัวอยู่ได้ดีพอควร แม้ว่าจะมีภาวะฝนแล้งตลอดปี

    และเกิดอุทกภัยที่สร้างความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัสแก่ประชาชนเกือบทั้งประเทศ รัฐบาลก็ได้นำมาตรการต่างๆมา

   ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนให้ผ่านพ้นวิกฤตไปได้ รัฐบาลจึงรู้สึกโล่งใจเป็นอันมากที่สามารถ ลด

   ภาวะอันหนักอึ้งนี้ลงไปๆได้?
62. ข้อใดคือเจตนาสำคัญของผู้พูด

        1) ชี้ให้เห็นความสามารถของรัฐบาล

        2) ชี้ให้เห็นภาวะอันหนักของรัฐบาล

        3) ชี้ให้เห็นวิกฤตการณ์ที่ไทยได้เผชิญ

        4) ชี้ให้เห็นความเดือดร้อนแสนสาหัสของประชาชน

63. ผู้พูดใช้ภาษาลักษณะใด

        1) ใช้คำที่เร้าอารมณ์                                2) กล่าวในเชิงเยินยอ

        3) กล่าวในเชิงรำพึงรำพัน                      4) ใช้คำง่ายตรงไปตรงมา

64. ข้อใดใช้ภาษาโน้มน้าวใจได้ดีที่สุด

        1) การทำงานให้เกิดผลดีได้นั้นจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย

        2) ประเทศไทยก้าวหน้าเป็นผลจากการส่งสินค้าออกขายต่างประเทศ

        3) การประหยัดน้ำมันกันคนละเล็กละน้อยจะช่วยฉัน้เศรษฐกิจของชาติได้

        4) การอุดหนุนหัตกรรมพื้นบ้านเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย

65. ข้อใดใช้โครงสร้างของการแสดงเหตุผลต่างจากข้ออื่น

        1) ต้นไม่บริเวณนี้เขียวขจีเพราะดินอุดมสมบูรณ์

        2) อากาศร้อนอบอ้าวมากแสดงว่าฝนอาจจะตกในไม่ช้านี้

        3) อุบัติเหตุย่อมลดลงหากผู้ขับขี่ยวดยานพาหนะไม่ขับเร็ว

        4) พวกเราชอบไปเที่ยวสุโขทัยและอยุธยาเนื่องจากมีโบราณสถานที่สำคัญหลายแห่ง



ใช้คำประพันธ์ต่อไปนี้ตอบคำถามข้อ 66-67

        1. โฉมงามทรามสุดสวาทพี่                                    ดาลฤดีจ่อจิตพิศวง

             ขอแต่เยงได้พิงอิงองค์                                       แนบอนงค์ขวัญฟ้ายาใจ

        2. หอมหวนชวนสูดอย่าพูดล่อ                               ฉันจะพอใจเชื่อนั้นหาไม่

            เป็นความจริงหลอกหญิงง่ายกระไร                   พี่มิได้หลอกเจ้าเยาวมาลย์

        3. อันชายพูดคล่องคล่องเหมือนล่องน้ำ                 ถ้อยคำว่าวอนล้วนอ่อนหวาน

            พอเบื่อหน่ายวายหลงนงคราญ                           ก็ทิ้งไปได้ปานผกาโรย

        4. แม้รักจริงหวานยิ่งบุหงาสวรรค์                          ยิ่งกว่าแก่นจันทร์อันหอมโหย

            รักร่วมชีวาไม่ราโรย                                            จะช่วยโชยกลิ่นสวาทไม่ขาดเอย

66. ข้อใดใช้คำไวพจน์มากที่สุด

        1) ข้อ 1                    2) ข้อ 2                    3) ข้อ 3                    4) ข้อ 4

67. ข้อใดไม่ใช้ภาพพจน์

        1) ข้อ 1                    2) ข้อ 2                    3) ข้อ 3                    4) ข้อ 4

68. ลักษณะการประพันธ์ที่เด่นที่สุดของข้อความต่อไปนี้คือข้อใด

        ? จากความวุ่นวู่วามสู่ความว่าง                                จากความมืดมาสว่างอย่างเฉิดฉัน        

           จากความร้อนระอุเป็นเย็นนิรันดร์                      ไม่รู้พลันพลิกเห็นเป็นความรู้ ?

        1) การเล่นเสียงสัมผัส                            2) การซ้ำคำเพิ่มความหมาย

        3) การเล่นคำหลากความหมาย               4) การใช้คำที่มีความหมายขัดแย้งกัน

69. ข้อใดเป็นข้อกำหนดคุณค่าทางวรรณศิลป์ของบทประพันธ์

        1) การใช้หลักเกณฑ์การแต่งอย่างถูกต้อง

        2) การเลือกใช้รูปแบบคำประพันธ์ที่หลากหลาย

        3) การสื่ออารมณ์และความคิดสร้างสรรค์ที่ประสานกัน

        4) การปรับใช้หรือการสร้างสรรค์ขนบการประพันธ์ใหม่ๆ

######################################

เฉลย ด้านล่างนะครับ




61.   ตอบ  1  สมเหตุสมผล

                        - ข้อความนี้คนเขียนเขียนเตือนว่า ถ้าจะรับของใหม่ แต่อย่าลืมของเก่า

                        - ข้อ 1  ถูกต้อง  เพราะเค้ามีการให้เหตุผลมาด้วย สังเกตบรรทัดที่ 2 " - - เพราะของเก่า - - "

                        - ข้อ 2  ผิด  ที่ "สร้างสรรค์" เพราะเค้าให้เอาของเก่าไว้ (จริงๆสร้างสรรค์ต้องทำสิ่งใหม่ๆ)

                        - ข้อ 3  ผิด  ที่เหมาะแก่บุคคล เพราะถ้าคนที่มาอ่านเป็นวัยรุ่นหรือเด็ก อ่านแล้วจะไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่

                           คือแค่รู้ว่าเค้าพูดว่าอะไร แต่อาจเฉยๆไม่เห็นด้วยก็ได้

                        - ข้อ 4  ผิดที่  ภาษาเข้าใจง่าย ลองอ่านวรรคสุดท้ายดูจะรู้เลยว่า ภาษาเค้าไม่ได้เข้าใจได้ง่าย

62.  ตอบ  1  ชี้ให้เห็นความสามารถของรัฐบาล

                        - สังเกตจาก "รัฐบาลก็ประคับประคองเศรษฐกิจไปได้" และ "นำมาตรการต่างๆมาบรรเทา

                           ความเดือดร้อนของประชาชนให้ผ่านวิกฤต " ไปได้

63.  ตอบ  1  ใช้คำที่เร้าอารมณ์

                        - ภาษาในเรื่องถึงจะตรงไปตรงมา แต่ลักษณะคำที่ใช้มีหลายตอนเร้าอารมณ์ให้เห็นใจในปัญหา

                          ของรัฐบาล เช่น  ประคับประคอง - - แสนสาหัส - - บรรเทา - - ผ่านพ้นวิกฤต - ภาระอันหนักอึ้ง

                          ข้อ 1  เลยถูกครับ อ.วันนรัตน์
64.  ตอบ  3  การประหยัดน้ำมันกันคนละเล็กละน้อยจะช่วยฉัน้เศรษฐกิจของชาติได้
              - ภาษาโน้มน้าวใจ  ต้องเป็นภาษาชักชวนหรือจูงใจให้คนทำตาม

                        - ข้อ 2  กับ 4  ภาษาไม่โน้มน้าวใจ

                        - ข้อ 1  โน้มน้าวใจ  (ชักชวน) ว่า  ช่วยประหยัด "คนละเล็กละน้อย" รู้สึกถึงความอยากร่วมมือกับ

                           เค้าได้ดีที่สุด แล้วเค้าก็บอกมาชัดเจนว่า "ช่วยกันประหยัด" ไม่เหมือนข้อ 1 ที่ไม่ได้บอกว่า

                           "ให้ร่วมมือทำอะไร"  ข้อ 3 จึงดีที่สุด
65.  ตอบ  2  อากาศร้อนอบอ้าวมาก แสดงว่าฝนอาจจะตกในไม่ช้านี้

                        - โครงสร้างการแสดงเหตุผล  หมายถึง การวางตัว "เหตุ"  กับ "ตัวผล" ข้อ 1,3,4 วางตัวผลแล้วตามด้วยเหตุ

                            Jข้อ 2  อากาศร้อนอบอ้าวมาก = เหตุ

                                      ฝนอาจจะตกในไม่ช้านี้ = ผล

                        - ข้อ 2 วางเหตุแล้วตามด้วยผล  ข้อ 2  จึงวางโครงสร้างเหตุผลต่างจากข้ออื่น

66.  ตอบ  1  ข้อ  1

            - ไวพจน์  คือ  คำที่มีความหมายเหมือนกัน

                        - ข้อ 1 มีคำไวพจน์ของผู้หญิง 5 คำ คือ โฉมงาม,ทรามสุดสวาท, อนงค์,ขวัญฟ้า,ยาใจ

                              Jและมีคำไวพจน์ของใจ 2 คำ คือ  ฤดี,จิต

                        - ข้อ 2  มีคำไวพจน์ของผู้หญิง 2 คำ คือ หญิง,เยาวมาลย์

                          ข้อ 3 + 4 ไม่มีคำไวพจน์ ข้อ 1 จึงมีไวพจน์มากที่สุด

67.  ตอบ  2  ข้อ  2

             - ภาพพจน์  คือ  การเขียนแบบเปรียบเทียบ

                                   ข้อ  1  มีภาพพจน์  คือ

                                                1. โฉมงาม            เป็น  นามนัย

                                                2. ขวัญฟ้า  ยาใจ   เป็น  อุปลักษณ์

                                - ข้อ 3  มีภาพพจน์ อุปมา  ตรง  ?เหมือน?

                                - ข้อ 4  มีภาพพจน์ อุปมา  ตรง ?ยิ่ง?

                                - ข้อ 2 ไม่มีการใช้ภาพพจน์

68.  ตอบ  4  การใช้คำที่มีความหมายขัดแย้งกัน

                         - จุดเด่นที่สุดของข้อความนี้ คือ การใช้คำที่มีความหมายขัดแย้ง ซึ่งมีทุกวรรค สังเกตจาก

                           วรรคที่ 1  ?วุ่นวู่วาม?  กับ  ?ความว่าง?

                                           วรรคที่ 2  ?ความมืด?  กับ  ?ความสว่าง?

                          วรรคที่ 3  ?ความร้อน? กับ ?เย็น?

                                           วรรคที่ 4 ?ไม่รู้?     กับ ?ความรู้?

69.  ตอบ  3  การสื่ออารมณ์และความคิดสร้างสรรค์ที่ประสานกัน

                         - คุณค่าทางวรรณศิลป์ พิจารณาจากการแต่งที่ก่อให้เกิดศิลปะการแต่งที่ไพเราะเกิดอารมณ์คล้อยตาม

                         - ข้อ 1  การใช้หลักการแต่งที่ถูกต้อง ยังบอกไม่ได้ว่ามีวรรณศิลป์หรือไม่ เพราะวรรณศิลป์ต้องเกิดความ

                           ไพเราะด้วย

                         - ข้อ 2 ไม่ถูกต้อง เพราะ ไม่จำเป็นต้อง  ?หลากหลาย?

                         - ข้อ 4 ไม่ถูกต้อง เพราะ ไม่จำเป็นต้อง ?สร้างสรรค์ขนบธรรมเนียมการประพันธ์ใหม่ๆ?

                         - ข้อ 3 ดีที่สุดเพราะถ้าสื่อให้ได้อารมณ์ (คล้อยตาม) บวกกับความคิดสร้างสรรค์ (idea ใหม่ๆ) ที่เข้ากันได้ดี  ถือว่ามีวรรณศิลป์มากๆ

แนวข้อสอบกพ2555 ---> แนวข้อสอบกพ2555พร้อมเฉลย รวมพลคนสอบครู 2555 รวมพลคนสอบบรรจุครู 2555